• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Hiệu quả 03 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Liên đoàn Lao động tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh (2012-2015)

Ngày đăng

Thực hiện Quy chế phối hợp số 927/QCPH-LĐLĐ-BHXH ngày 24/8/2012 giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh v/v “thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT)”, 03 năm qua (2012-2015) sự phối hợp này đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận:

*Chỉ đạo tổ chức thực hiện

Hàng năm, hai ngành đều xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với nội dung cụ thể tập trung: Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; phối hợp với các ngành chức năng liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh; phối hợp giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của người lao động trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo vệ quyền lợi người lao động; mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về BHXH, BHYT cho cán bộ công đoàn cơ sở các cấp; khảo sát, lấy ý kiến người lao động về thủ tục hành chính thực hiện tham gia BHXH, BHYT, thủ tục giải quyết các chế độ BHXH.

Chỉ đạo các cấp công đoàn và BHXH huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai thực hiện Quy chế phối hợp ở cơ sở, các nội dung phối hợp được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, thuận lợi trong triển khai thực hiện; bám sát vào yêu cầu nhiệm vụ, chú trọng đến việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động.




Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp


Đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (bên phải) và Đồng chí Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh chủ trì Hội nghị

*Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Trong 03 năm qua, hai ngành đã triển khai tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT cho các doanh nghiệp, người lao động thông qua nhiều hình thức phong phú; đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của UBND tỉnh Phú Yên v/v thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị,; hướng dẫn trả lời, giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp, người lao động và những vấn đề liên quan trong việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm,...

Mở rộng quy mô và tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tin thông tin của 2 ngành như:Chuyên mục phát thanh BHXH trên sóng phát thanh tỉnh, huyện mỗi tháng 02 kỳ; chuyên mục thông tin BHXH trên Báo Phú Yên mỗi tháng 01 kỳ (01 trang), Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên mỗi tháng 01 chuyên mục (15 phút); phát hành Tạp chí, Báo BHXH hàng tháng và tờ gấp tuyên truyền những điều cần biết về BHXH bắt buộc đến các đơn vị sử dụng lao động trong tỉnh; Bản tin Công đoàn; Chuyên mục “LĐ & CĐ” và Chương trình “Truyền hình Công đoàn” trên Đài PTTH Phú Yên; Chuyên trang “LĐ & CĐ” trên Báo Phú Yên; Chuyên mục “LĐ & CĐ” trên các Đài PTTH huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; Trang Thông tin Điện tử LĐLĐ tỉnh.

Trong Tháng Công nhân hàng năm  hai ngành đã phối hợp tuyên truyền Luật BHXH, Luật Việc làm CNLĐ; cấp phát hàng ngàn bộ tài liệu; tư vấn trực tiếp về BHXH, BHYT, BHTN cho CNLĐ tại các khu công nghiệp. Liên đoàn Lao động tỉnh đãphối hợp tổ chức 15 lớp tập huấn triển khai thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn; trong đó lồng ghép các nội dung pháp luật quy định thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 1.000 cán bộ công đoàn, CNVCLĐ. 

 Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã góp phần giúp cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ CĐCS, người lao động, người sử dụng lao động hiểu biết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Nhà nước, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức về tầm quan trọng của các chế độ, chính sách BHXH, góp phần ổn định đời sống người lao động, thúc đẩy sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

*Phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp BHXH, BHYT

BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật lao động, pháp luật BHXH, BHYT, trong 3 năm đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức 5 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, pháp luật BHXH tại 28 doanh nghiệp. Ngành BHXH đã kiểm tra độc lập tại 389 đơn vị. Qua kiểm tra, phối hợp kiểm tra đã phát hiện xử lý một số trường hợp tồn tại, sai sót chủ yếu là: Việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sử dụng lao động còn chậm không đảm bảo kịp thời hàng tháng, một số đơn vị để nợ đọng BHXH lớn và kéo dài; một số trường hợp điều chỉnh tăng, giảm về lao động, tiền lương, chức danh, phụ cấp làm căn cứ trích nộp BHXH, BHYT, BHTN còn chậm, sai sót; Đã xử lý thu hồi hoàn quỹ 21.124.400 đồng; đồng thời, nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn các chế độ cho NLĐ. 

 Phối hợp giải quyết 129 đơn khiếu nại tố cáo liên quan đến giải quyết chế độ chấm dứt HĐLĐ, chế độ BHXH; chế độ TNLĐ cho 10 người chết và 6 người bị thương. Nhìn chung hầu hết các vướng mắc của người lao động được cơ quan BHXH và LĐLĐ phối hợp giải quyết dứt điểm, kịp thời theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, củng cố lòng tin của người lao động và nhân dân đối với chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước.

*Thực hiện công tác trao đổi thông tin phục vụ công tác quản lý

 Hai ngành đã kịp thời cung cấp và trao đổi thông tin về ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện BHXH, BHYT; tình hình nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp, kết quả phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm. Trên cơ sở đó phối hợp ch đạo tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT như: Hưng dẫn việc thực hiện chế độ thai sản cho lao động nữ theo quy định mới của Bộ Luật Lao động, việc truy đóng BHXH, việc giải quyết đơn thư về tai nạn lao động, tình hình trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT; việc thực hiện công tác thu, chi, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT; các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện pháp luật BHXH, BHYT, qua đó giúp lãnh đạo kịp thời nắm bắt và xây dựng các giải pháp để thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn theo quy định của pháp luật. 

Đồng thời tổ chức công đoàn quản lý thông tin về thực hiện chế độ BHXH đối với lao động và thu nộp kinh phí công đoàn của đơn vị, của doanh nghiệp (theo luật định).

*Chú trọng công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật

 Hai đã phối hợp chặt chẽ, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể gắn việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT với công tác thi đua, khen thưởng hàng năm và khen thưởng chuyên môn. Đồng thời, theo chức năng nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh đã chủ động khen thưởng hoặc đề xuất BHXH Việt Nam khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT. Trong 3 năm qua, số lượng tập thể, cá nhân ngoài ngành thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT được tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam gồm: 24 tập và 14 cá nhân.

Nhân Tháng Công nhân năm 2014 và năm 2015, LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cho 2 lượt tập thể và 2 lượt cá nhân của BHXH tỉnh về thành tích phối hợp tuyên truyền pháp luật BHXH; sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác  giữa LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc.

* Những khó khăn, hạn chế

Trong điều kiện khó khăn riêng của từng ngành nên công tác tổ chức, chỉ đạo, theo dõi, tổng hợp việc thực hiện kế hoạch phối hợp hàng năm giữa hai ngành chưa kịp thời; Công tác thông tin, trao đổi nghiệp vụ giữa hai ngành chưa thường xuyên; công tác tuyên truyền từng bước phát huy hiệu quả nhưng chưa thực sự đồng bộ, tuyên truyền, giáo dục, vận động có lúc, có nơi còn hình thức, chưa đạt hiệu quả sâu rộng đến người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp.

Việc phối hợp trong nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách, pháp luật, nhất là việc đề ra giải pháp bảo vệ quyền lợi cho người lao động ở các doanh nghiệp nợ đọng, chậm đóng, vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT chưa thật sự hiệu quả.

Ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của một số chủ doanh nghiệp chưa nghiêm, bên cạnh đó không ít người lao động chưa hiểu rõ chế độ, chính sách BHXH, BHYT và các quyền, nghĩa vụ liên quan trong khi vai trò của một số Ban chấp hành Công đoàn cơ sở, nhất là CĐCS các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài nhà nước chưa phát huy.



Đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong thực hiện quy chế phối hợp

*Những nội dung trọng tâm phối hợp trong những năm đến

Từ những kết quả của 3 năm thực hiện quy chế phối hợp, hai ngành đã thống nhất tiếp tục thực hiện một số nội dung trọng tâm trong thời gian đến như sau:

Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong thực tiễn nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động theo quy định của pháp luật, nhất là trong thời điểm 01/01/2016 Luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sửa đổi có hiệu lực thi hành.

Tăng cường các giải pháp nhằm tăng dần tỷ lệ người lao động ở các doanh nghiệp được tham gia BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT thông qua các kênh tuyên truyền của hai ngành, nhất là những nội dung mới sửa đổi, bổ sung của Luật BHXH, BHYT. Phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền, đối thoại với người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chính sách pháp luật và quán triệt, triển khai các chủ trương, chính sách mới về BHXH, BHYT cho cán bộ Công đoàn các cấp; cho người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp.

Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là những doanh nghiệp có hành vi trốn đóng và nợ đọng BHXH, BHYT, kinh phí công đoàn kéo dài; giải quyết khiếu nại tố cáo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Thực hiện tốt hơn chế độ trao đổi thông tin, công tác thi đua khen thưởng của hai ngành. Thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp của 2 ngành ở cơ sở


Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân thành tích xuất sắc trong thực hiện quy chế phối hợp

TRẦN NGỌC

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top